วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

10 อาหารสำหรับแม่ลูกอ่อน ทานอะไรถึงจะดีต่อคุณแม่และลูกน้อย ?



         สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งคลอดลูกในช่วงวันแรก ๆ อาจยังรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย ไหนจะต้องเลี้ยงลูกและให้นมลูกอีก คุณแม่จึงจำเป็นต้องได้รับอาหารเพื่อช่วยบำรุงร่างกายและทดแทนพลังงาน พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมสำหรับทารก ซึ่งอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด ก็ไม่ได้แตกต่างจากอาหารที่รับประทานในช่วงตั้งครรภ์มากนัก เพราะไม่ว่าคุณแม่จะทานอะไร ก็ย่อมส่งผลต่อลูกน้อยโดยผ่านไปยังน้ำนมที่ลูกดื่ม คุณแม่หลังคลอดจึงจำเป็นต้องระมัดระวังและใส่ใจในเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น 

วันนี้เราได้นำ 10 อาหารสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน มาฝากกันแล้ว มาดูกันเลยค่ะว่าคุณแม่หลังคลอดควรทานอาหารประเภทใดบ้างจึงจะช่วยให้คุณแม่ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม และช่วยส่งต่อสารอาหารที่มีประโยชน์ไปยังลูกน้อย

1. นมพร่องมันเนย

          การดื่มนมสด หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากนมพร่องมันเนย หรือนมที่มีไขมันต่ำ เช่น โยเกิร์ต หรือชีส นอกจากจะให้พลังงานแล้ว ยังได้รับคุณค่าจากโปรตีน วิตามินบี พร้อมด้วยแคลเซียมที่มีส่วนช่วยในการพัฒนากระดูกและฟันของลูกน้อย

2. ไข่

          ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ด ไข่ไก่ หรือไข่นกกระทา ก็ล้วนเป็นแหล่งพลังงานและเป็นแหล่งโปรตีนชั้นสูง ทั้งยังมีวิตามินที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต รวมไปถึงช่วยพัฒนากระดูกและกล้ามเนื้อของทารกอีกด้วย
         





3. เนื้อที่ไม่มีไขมัน

          คุณแม่ลูกอ่อนควรทานเนื้อที่มีไขมันน้อย หรือเนื้อที่ไม่มีไขมัน ซึ่งเป็นเนื้อที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก โปรตีน และวิตามินบี 12 เหมาะแก่การเสริมสร้างพลังงานสำหรับคุณแม่หลังคลอดและคุณแม่ที่กำลังให้นมลูก

4. ปลาแซลมอน

          แซลมอน เป็นปลาที่อุดมไปด้วยไขมัน DHA ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างระบบประสาทและสมองของลูก ทั้งยังช่วยปกป้องคุณแม่จากอาการซึมเศร้าหลังคลอดด้วย แต่ไม่ควรทานมากเกิน 12 ออนซ์ต่อสัปดาห์ เพราะอาจเกิดการสะสมของสารปรอทที่อยู่ในปลาได้ค่ะ

5. โฮลเกรน หรือธัญพืชไม่ขัดสี

          เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับผู้หญิงเลยก็ว่าได้กับ โฮลเกรน หรือธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ และลูกเดือย ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยอาหาร โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคุณแม่ลูกอ่อนเป็นอย่างยิ่ง






6. ข้าวกล้อง

          คุณแม่หลายคนงดทานข้าวเพราะคิดว่าการทานแป้งจะยิ่งทำให้อ้วนและลดน้ำหนักได้ยาก แต่ความจริงแล้ว ข้าวเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตซึ่งให้พลังงานอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวกล้องที่ให้พลังงานสูงแถมยังมีแคลอรีน้อยกว่าข้าวขาวอีกด้วย

7. พืชตระกูลถั่ว

          พืชตระกูลถั่วในที่นี้หมายถึงถั่วเปลือกอ่อน โดยเฉพาะถั่วสีเข้มอย่าง ถั่วแดง ที่มีโปรตีนและแร่ธาตุสูง เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมลูก และผู้ทานมังสวิรัติ เพราะอุดมไปด้วยแหล่งพลังงานชั้นสูง สามารถทานทดแทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี

8. กระเทียม

          กระเทียม หนึ่งในอาหารที่ช่วยในการผลิตน้ำนม และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณแม่หลังคลอด ทั้งยังช่วยต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อในร่างกายได้อีกด้วย แต่คุณแม่ไม่ควรทานกระเทียมมากเกินไป เพราะอาจทำให้น้ำนมมีกลิ่นและลูกอาจไม่ยอมทานนมแม่ได้ค่ะ



9. ผักและผลไม้

          ในผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิด โดยเฉพาะในผักใบเขียวมีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก รวมไปถึงผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะเขือเทศ แอปเปิล บลูเบอร์รี ที่ช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในผักและผลไม้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยในเรื่องภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

10. น้ำดื่ม

          ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดจำเป็นต้องมีการผลิตน้ำนมเพื่อเป็นอาหารสำหรับลูก และเพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพและเพิ่มปริมาณของน้ำนม คุณแม่มือใหม่จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่าอุ่น ๆ น้ำผลไม้ หรือนม ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ที่อาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้ค่ะ

ได้ทราบถึงอาหารทั้ง 10 อย่างที่คุณแม่ลูกอ่อนควรทานกันในช่วงหลังคลอดแล้ว ยังไงก็สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยค่ะ ซึ่งในช่วงหลังคลอดและช่วงให้นมลูกนี้ เป็นช่วงที่คุณแม่ควรดูแลเรื่องโภชนาการของตัวเองให้มากขึ้น เพราะร่างกายของคุณแม่ต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายหลังคลอดให้กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตน้ำนมให้มีคุณภาพและมีปริมาณที่เหมาะสมสำหรับลูก ที่สำคัญคุณแม่ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยค่ะ





ที่มา >>> kapook,momjunction,webmd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...