วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

9 บัญญัติ สุขภาพดีของแม่ตั้งครรภ์



      การดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนต้องใส่ใจและพิถีพิถันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะคะ วันนี้ก็มีเกร็ดความรู้ดี ๆ  ในการใช้ชีวิตประจำวัน กับ 9 ข้อ ที่จะช่วยให้สุขภาพดีทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ มาฝากกันค่ะ  


หลักการดูแลสุขภาพคนท้องง่าย ๆ ก็คือ ให้ความสำคัญใส่ใจเรื่องโภชนาการ คุณภาพของอาหารการกิน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สิ่งสำคัญลำดับต่อมาคือ สุขภาพใจ ซึ่งข้อนี้ไม่มีกฎหรือเงื่อนไขตายตัว เป็นแค่แนวทางการแนะนำ ทำแล้วดีทั้งคุณแม่และลูกน้อย มาดูวิธีที่เรากำลังจะบอกกับคุณกันค่ะ

1. กินดี จากนี้ไปช่วง 9 เดือนของการตั้งครรภ์ คุณมีเวลามากพอที่จะหาข้อมูล ปรึกษา หรือขอคำแนะนำได้ทั้งจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ คุณหมอ หรือผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน เพื่อคุณจะได้เข้าใจ เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และรู้จักที่จะเลือกอาหารที่มีประโยชน์เหมาะกับแม่ตั้งครรภ์ ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี กินได้ไม่ได้อย่างไร ทั้งนี้ย้ำเพิ่มว่าต้องไม่คิดมากเกินไปกับเรื่องกินด้วยนะคะ ขอแบบพอดี ๆ

2. สุขอนามัยดี เป็นหนึ่งข้อพื้นฐานสำคัญในการดูแลตัวเอง เพราะความสะอาดจะช่วยป้องกันเชื้อโรคและเรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่จะมาเยือนคุณ แม่ได้ง่าย ๆ ดังนั้น เพื่อการป้องกันโรคที่ง่ายที่สุดก็คือ รักษาสุขอนามัยส่วนตัว เช่น กินร้อน ช้อนกลาง ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น หรือการทำความสะอาด ดูแลเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ล้างมือทุกครั้งก่อน-หลังเข้าห้องน้ำ เรื่องเหล่านี้ ก็อย่ามองข้ามค่ะ

3. ผ่อนคลายสบาย ๆ ยิ่งนานวันที่คุณต้องแบกภาระเรื่องของน้ำหนัก ความเมื่อยล้าของร่างกาย หรือความกังวลใจในบางเรื่องของลูกที่คุณไม่เคยเจอ จะทำให้คุณมีอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียว และอาจเครียดได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น การผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ เช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง หรือทำอะไรก็ได้ที่ชอบในแบบที่ไม่หักโหมจนเกินไป

4. พักผ่อนเพียงพอ การนอนหลับ พักผ่อนเพียงพอ เป็นเสมือนการซ่อมแซมจุดบกพร่อง ส่วนที่สึกหรอภายในร่างกายขณะที่คุณนอนหลับ ดังนั้นการที่คุณและลูกจะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย ๆ ก็จงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะเวิร์กกิ้งมัมทั้งหลาย เราไม่อยากให้คุณโหมเรื่องงานมากเกินไปจนลืมดูแลตัวเอง

5. ช่างสังเกต อาการบางอย่างที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ เช่น มีอาการปวดท้องรุนแรง มีมูกเลือดไหลออกมา อาจเป็นสัญญาณบอกถึงเรื่องไม่พึงปรารถนาได้ ดังนั้น การรู้ทันและสังเกตความผิดปกติทางร่างกายตัวเองเป็นเบื้องต้น จะช่วยให้คุณแม่รับมือกับปัญหาสุขภาพได้เร็วและจัดการได้ง่ายขึ้น

6. ออกกำลังกายเสมอ ยุคนี้มีตั้งหลายวิธีที่แม่ท้องจะออกกำลังกาย ไม่ว่าจะโยคะ แอโรบิก หรือว่ายน้ำ เพียงแต่คุณแม่ต้องศึกษาข้อมูล ข้อดี-ข้อด้อยของแต่ละชนิด รวมถึงความชอบของคุณแม่ กับกิจกรรมนั้น ๆ ที่เลือกทำ แต่ก็ย้ำว่า การออกกำลังกายนั้นดีทั้งต่อสุขภาพกายและจิตใจของคุณแม่และลูกน้อยแน่ ๆ

7. จิตที่เบิกบาน หรรษา เรื่องของสุขภาพใจแนะนำว่า คุณควรให้ชีวิตแต่ละวันของคุณมีรอยยิ้มปะปนอยู่บ้าง เพื่อเป็นการสะสมความสุข ปลดปล่อยความทุกข์ใจให้บางลง และไม่น่าจะยากอะไรเลยกับการทำให้ตัวเองมีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ

8. คืนสู่ธรรมชาติ การสูดอากาศบริสุทธิ์เพิ่มออกซิเจนให้ปอด การทำอะไรแบบนี้เป็นการเสริมความแข็งแรง คลายความเมื่อยล้าให้ร่างกาย ลองออกแบบวันหยุดหรือวันว่างของคุณ เลือกสถานที่ที่อากาศดี ๆ ปลอดโปร่ง ร่มรื่น และสงบ เตรียมพร้อมกับการพักผ่อนหรือทำกิจกรรมตามชอบ

9. สร้างธรรมะประจำวัน อยากให้คุณสร้างธรรมะในจิตใจ ฝึกตัวเองให้เกิดสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกับเรื่องตัวเองหรือผู้คนรอบข้าง เช่น รู้ว่าอาหารแบบไหนกินแล้วดี แบบไหนกินแล้ว ทำร้ายสุขภาพ โดยเฉพาะการปูพื้นฐานทางจิตใจให้กับลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาดูโลกในอีกไม่ช้า จวบจนเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยมีคุณเป็นต้นแบบ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : baby.kapook , Mother & Care

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...