วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

วัคซีนแม่ตั้งครรภ์ สำคัญไฉน ?



    วัคซีนแม่ตั้งครรภ์ต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง วันนี้มีเรื่องน่ารู้มาแนะนำมาฝากว่าที่คุณแม่กันค่ะ อีกทั้งจะพาไปรู้จักกับวัคซีนชนิดต่าง ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และวัคซีนแต่ละชนิดจะป้องคุณแม่กับน้อยในครรภ์อย่างไรบ้าง เราไปดูคำตอบ กันเลยค่ะ


เมื่อพูดถึงเรื่องการ "ฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์" คุณแม่หลายรายอาจส่ายหัว เพราะไม่แน่ใจว่าวัคซีนที่ได้รับระหว่างที่กำลังอุ้มท้องนั้น จะส่งผลกระทบอะไรต่อเจ้าตัวน้อยหรือเปล่า เลี่ยงได้ว่าที่คุณแม่ส่วนใหญ่ก็อยากจะเลี่ยงจริงไหมคะ ? แต่ในความเป็นจริงแล้ว การฉีดวัคซีนที่สำคัญบางตัวในระหว่างตั้งครรภ์ ก็ไม่ได่งผลร้ายกับเจ้าตัวน้อยอย่างที่คิด หนำซ้ำยังเป็นการรับประกันเรื่องสุขภาพของลูกที่กำลังจะลืมตามาดูโลกอีกต่างหาก ว่าแล้วมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าวัคซีนที่แม่ท้องสามารถฉีดได้ระหว่างตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง

วัคซีนป้องกันโรคไอกรน
ปัจจุบันเริ่มพบว่า โรคไอกรนเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยผู้ป่วยจะมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ไอแห้ง ๆ ถี่ ๆ อาการในผู้ใหญ่อาจดูคล้ายไข้หวัด และไม่รุนแรงมากนัก จึงไม่ค่อยมีการตรวจรักษา แต่เชื้อ Bordetella pertussis ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไอกรนนั้นจะติดต่อกันได้ง่ายมากจากการไอ หรือจามรดกัน ซึ่งหากเชื้อนี้ติดต่อไปยังทารกจะมีอาการรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้ เมื่อว่าที่คุณแม่อายุครรภ์ประมาณ 27-36 สัปดาห์ แพทย์มักแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอกรน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่ และภูมิคุ้มกันนี้ก็จะส่งต่อไปยังทารกในครรภ์ และมีฤทธิ์อยู่จนลูกอายุ 2-6 เดือนหลังคลอด ซึ่งเป็นเวลาที่ลูกจะได้รับวัคซีนป้องกันไอกรนด้วยตัวเองพอดี

วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
ร่างกายของแม่ท้องมักมีภูมิคุ้มกันต่ำทำให้ติดโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ และเมื่อเป็นแล้วก็อาจมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น ปอดบวม หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ส่งผลกระทบต่อทั้งแม่และลูกในท้อง แพทย์จึงมักจะแนะนำให้ว่าที่คุณแม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไม่เพียงเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มักมีการระบาดของโรคเท่านั้น แต่ว่าที่คุณแม่ทุกคนควรได้รับวัคซีนชนิดนี้ ซึ่งสามารถฉีดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ และคุ้มกันโรคได้นาน 1 ปี

วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบชนิดบี
หากว่าที่คุณแม่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบมาก่อนตั้งครรภ์ ควรฉีดวัคซีนตัวนี้เพื่อป้องกันอาการตับอักเสบ อาการตัวเหลือง ตาเหลือง อ่อนเพลีย ตับวาย เพราะวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบชนิดบี เป็นวัคซีนตัวตายซึ่งไม่เป็นอันตรายกับแม่และลูก หนำซ้ำยังช่วยป้องกันเจ้าตัวน้อยในครรภ์ให้ปลอดภัยอีกด้วย

วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ และบาดทะยัก

เป็นวัคซีนรวมที่ป้องกันลองจากโรคคอตีบ และบาดทะยัก เรียกว่าวัคซีน หากไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดนี้มาก่อนเลย ต้องฉีดวัคซีน 3 เข็ม เข็มแรกเมื่อมาฝากครรภ์นัดฉีดเข็มที่ 2 ห่างจาก เข็มแรกอย่างน้อย 1 เดือน และเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 เดือน แต่หากเคยได้รับวัคซีนมาก่อนตั้งครรภ์ครบทั้ง 3 เข็ม แต่เข็มสุดท้ายที่ได้รับนานกว่า 10 ปี ต้องฉีดเพิ่มอีก 1 เข็ม โดยวัคซีนชนิดนี้จะป้องกันโรคคอตีบ และบาดทะยัก ทั้งในว่าที่คุณแม่ และเจ้าตัวน้อยที่คลอดออกมาค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : baby.kapook ,นิตยสาร บันทึกคุณแม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...