วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เลือดล้างหน้าเด็ก สัญญาณเตือนแรกของคุณแม่ตั้งครรภ์


    เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร ? และจะใช่สัญญาณของการตั้งครรภ์หรือเปล่า ? วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาคลายข้อสงสัยให้คุณสาว ๆ กันแล้วค่ะ


เลือดล้างหน้าเด็ก เป็นคำที่คนส่วนใหญ่ใช้เรียกเวลามีเลือดออกแบบกะปริบกะปรอย โดยที่เลือดนั้นไม่ใช่เลือดประจำเดือน ซึ่งในทางการแพทย์นั้น เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation bleeding) ก็คือ เลือดที่ออกจากช่องคลอดในช่วงก่อนที่จะตั้งครรภ์ โดยเลือดที่ว่านี้ เกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน หรือช่วงที่มีการปฏิสนธิระหว่างตัวอ่อน (อสุจิ) กับเยื่อบุโพรงมดลูกนั่นเอง

โดยเลือดล้างหน้าเด็ก มักจะเกิดขึ้นในระยะที่ตัวอ่อนเดินทางไปฝังตัวกับเยื่อบุโพรงมดลูกหลังจากที่ไข่ถูกผสมและเดินทางไปฝังตัวจนติด ซึ่งการฝังตัวนี้จะทำให้หลอดเลือดเล็ก ๆ ในโพรงมดลูกแตกออกมา กลายเป็นเลือดที่ไหลจาง ๆ ออกมาทางช่องคลอด โดยปริมาณเลือดที่ไหลออกมานั้นอาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละคน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเลือดล้างหน้าเด็กนี้มักจะเกิดขึ้นหลังจากการปฏิสนธิแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะพบได้ก่อนวันครบกำหนดที่รอบเดือนจะมาในครั้งต่อไป

แล้วจะแยกได้อย่างไรว่าเป็น "เลือดล้างหน้าเด็ก" หรือ "ประจำเดือน"
จริงอยู่ว่าเลือดล้างหน้าเด็กนั้นคล้ายกับการมีประจำเดือน แต่ให้สังเกตง่าย ๆ คือเลือดล้างหน้าเด็กจะมีปริมาณน้อยกว่าเลือดประจำเดือนมาก และมักจะมีสีที่จางกว่าเลือดประจำเดือน โดยเลือดล้างหน้าเด็กส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอยู่ประมาณ 2-3 วัน แล้วก็จะหายไปเอง โดยที่ไม่มีอาการใด ๆ เหมือนการมีประจำเดือน

ทั้งนี้สำหรับคุณสาว ๆ คนไหนที่มีเลือดออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งแน่ใจแล้วว่าไม่ใช่เลือดประจำเดือนแน่นอน นั่นก็หมายความว่านี่แหละ ! เป็นสัญญาณเตือนแรกที่จะบอกให้คุณสาว ๆ ได้รู้ว่าคุณกำลังจะตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้หากใครที่ยังไม่แน่ใจ แนะนำให้ตรวจอีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยันจะชัวร์ที่สุดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : baby.kapook,maerakluke , haamor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...