วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

ไขข้อข้องใจ...ขนาดครรภ์ที่เล็ก-ใหญ่ของแม่ตั้งครรภ์


      ว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และกำลังกังวลเรื่องขนาดท้องที่เล็กไป เมื่อเทียบกับคุณแม่ที่มีขนาดท้องที่ใหญ่กว่าไม่ต้องกลุ้มใจไปค่ะ เมื่อเจอคนรอบข้างทักบ่อย ๆ เข้า อาจจะทำให้คุณแม่เกิดความกังวลว่าลูกน้อยในครรภ์ไม่เติบโตหรือเปล่านะ ? วันนี้ มีข้อสรุป  เรื่องขนาดกับปัจจัยต่าง ๆ ของว่าที่คุณแม่ ว่าทำไมคุณแม่แต่ละคนถึงมีขนาดท้องที่แตกต่างกันมาฝากกันค่ะ


เมื่อท้องคุณแม่เริ่มโชว์ให้คนทั่วไปได้เห็น นอกจากจะเป็นสัญญาณบอกว่าเจ้าตัวน้อยในครรภ์กำลังโตวันโตคืนแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ก็มักจะเจอคำถามมากมายจากคนรู้จัก เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ คำถามประมาณว่า "ท้องกี่เดือนแล้ว" เข้าหูบ่อยเสียจนบางครั้งก็ขี้เกียจตอบ ยิ่งไปกว่านั้น หลาย ๆ คนอาจประเมินขนาดท้องของคุณ เดี๋ยวก็ว่า "ทำไมท้องเล็กจัง" หรือ "โอ้โห!!! ท้องใหญ่ขนาดนี้ลูกแฝดหรือเปล่าเนี่ย" จนทำให้คุณที่ไม่เคยกังวลกับขนาดครรภ์ของตัวเอง เริ่มต้องมาคิดว่ามีอะไรผิดปกติกับครรภ์ของคุณหรือเปล่า จริง ๆ แล้วขนาดครรภ์ของว่าที่คุณแม่แต่ละคนมีความสำคัญแค่ไหนเรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ

ท้องใหญ่ เพราะอะไรกันนะ ?
ว่าที่คุณแม่ที่มีขนาดครรภ์ใหญ่กว่าคนที่อายุเท่า ๆ กัน อาจมีสาเหตุมาจากหลายประการค่ะ เช่น คุณแม่มีน้ำคร่ำมากเกินไป ซึ่งมักเกิดในรายที่คุณแม่มีความเสี่ยงของโรคเบาหวานระหว่างการตั้งครรภ์ หรือตั้งครรภ์แฝด แต่หากครรภ์ของคุณปกติดีแต่ยังชอบมีคนทักว่า "ท้องใหญ่จัง" ก็อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะขนาดท้องที่ใหญ่มีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบหลายประการ และก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าตัวน้อยจะตัวใหญ่ หรือมีน้ำหนักแรกคลอดมากเสมอไป

ท้องเล็ก ๆ ลูกเติบโตหรือเปล่านะ ?
กรณีที่ท้องคุณแม่เล็กมาก มีความเป็นไปได้ว่าเจ้าตัวน้อยอาจไม่เติบโตตามเกณฑ์ หรือคุณแม่มีน้ำคร่ำน้อยเกินไป ในคุณแม่ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงก็อาจเป็นสาเหตุให้รกนำออกซิเจนไปยังทารกได้ไม่ดีพอทำให้ลูกตัวเล็กได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ขนาดครรภ์ของคุณแม่ดูไม่ใหญ่เท่าที่ควร ซึ่งหากแพทย์ตรวจแล้วว่าทุกอย่างปกติก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ

สรุปว่าขนาดครรภ์นั้น สำคัญไฉน ?
โดยทั่วไปแล้วขนาดครรภ์ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกสุขภาพของคุณแม่ และลูกในครรภ์เท่าใดนัก ตราบใดที่แพทย์บอกว่าครรภ์ของคุณปกติ และการวัดการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ปกติดีก็ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นกังวลค่ะ มีบ้างในบางกรณีซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักที่ขนาดครรภ์อาจเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนบางอย่าง ซึ่งแพทย์มักจะระบุได้ และอาจส่งคุณไปตรวจอย่างละเอียดเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นและมักจะแก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ

ท้องเล็ก ท้องใหญ่ มีปัจจัยอะไรบ้าง
ก่อนที่ว่าที่คุณแม่จะกังวลจนเกินไป คุณควรรู้ไว้ว่าขนาดครรภ์ของแต่ละคนนั้น ไม่มีการกำหนดตายตัว และไม่ได้หมายความว่าขนาดใดจะบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่ และลูกในครรภ์ได้ดีกว่ากัน ทั้งนี้ขนาดครรภ์ของว่าที่คุณแม่แต่ละรายขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ต่อไปนี้

- จำนวนการตั้งครรภ์ หากคุณตั้งครรภ์ลูกคนแรก ขนาดครรภ์มักจะไม่โชว์ให้เห็นชัดนัก หรืออีกนัยหนึ่งคือท้องของคุณจะไม่ใหญ่ เมื่อเทียบกับว่าที่คุณแม่ที่อายุครรภ์เท่ากัน แต่เคยตั้งครรภ์มาก่อนแล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณแม่ครรภ์แรกยังกระชับอยู่นั่นเอง

- จำนวนลูกในครรภ์ ครรภ์แฝดย่อมมีขนาดครรภ์ใหญ่กว่าว่าที่คุณแม่ตั้งครรภ์ลูกคนเดียว

- ปริมาณของเหลวในครรภ์ ปริมาณน้ำคร่ำในท้องก็ส่งผลต่อขนาดครรภ์ได้เช่นกัน

- ท่าทางของลูกในครรภ์ เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น คุณจะสังเกตเห็นว่าบางครั้งรูปร่างครรภ์ของคุณก็เปลี่ยนไปตามท่าทางของลูกในครรภ์ด้วย

- ท่าทางของคุณแม่ ขนาดครรภ์ของว่าที่คุณแม่อาจดูใหญ่กว่าเวลาทั่วไป เมื่อคุณเดิน หรือนั่งในท่าใดท่าหนึ่ง

- ลักษณะทางกายภาพของแม่ ว่าที่คุณแม่ที่ออกกำลังกายเป็นประจำก่อนตั้งครรภ์ มีกล้ามเนื้อหน้าท้อง เมื่อตั้งครรภ์ขนาดครรภ์จะไม่ใหญ่มากนัก เป็นผลมาจากกล้ามเนื้อหน้าท้องที่ค่อนข้างกระชับนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :baby.kapook,นิตยสาร บันทึกคุณแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...