วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สัญญาณอันตราย...ตั้งครรภ์แล้วมองเห็นผิดปกติ !



       การดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายคุณแม่ต้องระมัดระวังและดูแลตัวเองเป็นพิเศษ พักผ่อนให้เพียงพอและไม่เครียด เพราะความเครียดอาจมีผลกระทบกับจอประสาทตาของแม่ตั้งครรภ์ได้ค่ะ วันนี้ ก็มีเรื่องน่ารู้และข้อควรระวัง และเฝ้าระวังอาการตาพร่ามัวในแม่ตั้งครรภ์ มาบอกกันค่ะ  


ปัญหาการมองเห็นไม่ใช่เรื่องเล็กที่มองข้ามได้ ยิ่งหากเป็นอาการที่เกิดในช่วงตั้งครรภ์ด้วย เพราะอาจกระทบการใช้ชีวิตประจำวันจนเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็นพร่ามัว บิดเบี้ยว สีผิดปกติ ล้วนเป็นสัญญาณอันตรายที่แม่ท้องต้องระวังและรีบดูแลรักษาค่ะ

ไม่มีสาเหตุชัดเจน แม้พบมากในผู้ชายอายุ 25-55 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรงดี 80-90% ก็ตาม แต่แม่ท้องก็พบได้โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ จากการเก็บข้อมูลพบว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์นั้นจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หลายเท่า แต่สามารถหายเองได้หลังจากการคลอดลูกค่ะ

อาการต้องสังเกต
มองเห็นภาพพร่ามัว ไม่ชัด โดยมักเป็นที่ตาข้างใดข้างหนึ่ง จึงทำให้การสังเกตว่าตาผิดปกติเป็นไปได้ยาก วิธีทดสอบคือการปิดตาอีกข้าง แล้วใช้ตาข้างที่ไม่ได้ปิดมองดูวัตถุทั่วไปว่ามีการรับรู้ผิดปกติไปจากเติมหรือไม่ อย่างไรแล้วลองสลับทำอีกข้าง

มองเห็นภาพบิดเบี้ยว เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น สัดส่วนของภาพที่เห็นไม่เหมือนจริง ผิดปกติ

มองเห็นสีของภาพเปลี่ยนไป ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ หากแม่ท้องขับรถแล้วเห็นสัญญาณไฟจราจรผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

การรักษา
ปกติโรคนี้จะหายได้เองใน 3-4 เดือน และไม่เป็นซ้ำ ถ้าใน 3-4 เดือนยังไม่หาย คุณหมอจะวินิจฉัยว่ากระทบการมองเห็นของแม่ท้องมากน้อยแค่ไหน หากจะต้องฉีดสีเพื่อวินิจฉัยโรคจอประสาทตาจะทำด้วยความระมัดระวังและในกรณีจำเป็นเท่านั้น เพราะแม้จะยังไม่มีรายงานว่าการฉีดสีทำให้ลูกน้อยในครรภ์เกิดความผิดปกติ แต่ก็ยังไม่มีการรับรองความปลอดภัยเช่นกัน 

โดยส่วนใหญ่หากอาการไม่แย่ลง หรือไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน คุณหมอจะรอให้คลอดลูกเสียก่อน จึงรักษาขั้นต่อไปได้ เช่น การใช้เลเซอร์ยิงเพื่ออุดรูรั่วที่จอประสาทตา

ป้องกันโดยการลดเครียด
แม้สาเหตุของโรคไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับความเครียด ดังนั้นการคลายเครียด ผ่อนคลาย และพักผ่อนให้เพียงพอ จึงเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด

ข้อควรระวัง
หากแม่ท้องมีอาการตาแดง เจ็บตา ตาอักเสบ หรือมองเห็นผิดปกติ ควรไปพบแพทย์ ห้ามซื้อยามาหยอดเองเด็ดขาด เนื่องจากยาหยอดตาบางชนิดใช้กับแม่ท้องไม่ได้ เพราะส่งผลต่อลูกในท้องโดยตรง 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : baby.kapook , นิตยสารรักลูก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...