วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

เคล็ดลับอาหารเพิ่มน้ำนม ดีต่อลูกน้อยและแม่หลังคลอด



    อาหารหลังคลอดที่มีประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญต่อลูกน้อยและคุณแม่หลังคลอดค่ะ วันนี้ มีเคล็ดลับเรื่องอาหารที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้คุณแม่หลังคลอด และเมนูเรียกน้ำนมหลังคลอดมาฝากันค่ะ พร้อมแล้วเราไปดูเคล็ดลับดี ๆ จากนิตยสาร MODERNMOM กันเลยค่ะ


ร่างกายแข็งแรง พลังงานต้องเพียงพอค่ะ หลังคลอดเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นมากกว่าขณะตั้งครรภ์ 200 กิโลแลคอรี ร่างกายจะนำพลังงานที่ได้รับเปลี่ยนเป็นน้ำนมคุณภาพดีสำหรับลูกน้อย และน้ำนมจะมีปริมาณเพียงพออย่างน้อย 6 เดือนหลังคลอด ถ้าแม่ได้รับอาหารที่มีพลังงานน้อยอาจทำให้อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น เหนื่อยง่าย น้ำนมมีปริมาณน้อย ดังนั้น ช่วงให้นมลูกไม่ควรรีบลดน้ำหนักค่ะ

เคล็ดลับกินเสริมความแข็งแรงของคุณแม่
กินอาหารหลักครบทุกมื้อ อย่าอดอาหารเพราะจะทำให้อ้วนได้ง่าย เนื่องจากจะหิวและกินเพิ่มขึ้นในมื้อถัดไป ช่วงให้นมควรมีอาหารว่างระหว่างมื้อวันละ 2-3 มื้อ

เลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต เพื่อให้ร่างกายอิ่มนาน ไม่หิวบ่อย แม่หลังคลอดควรได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ เพราะนอกจากจะให้พลังงานที่ร่างกายต้องการขั้นพื้นฐานแล้ว ยังทำให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย

ลดการบริโภคน้ำตาล โดยกินไม่เกินวันละ 4 ช้อนชาหรือ 16 กรัม อ่านฉลากโภชนาการเพื่อเปรียบเทียบก่อนซื้อทุกครั้ง

เพิ่มโปรตีนเพิ่มน้ำนม กินโปรตีนคุณภาพดีไขมันต่ำเป็นประจำ เช่น ไข่ ปลา ไก่ หมูสันใน สลับกับโปรตีนจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้

กรดไขมันไม่อิ่มตัว จากน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดทานตะวัน หรือน้ำมันมะกอก เป็นแหล่งพลังงานที่ดีมีประโยชน์ต่อหัวใจและสมอง แต่ถ้าได้รับมากเกินทำให้อ้วนง่าย ควรจำกัดปริมาณน้ำมันปรุงอาหารไม่เกินวันละ 3-4 ช้อนโต๊ะ

กินผลไม้แทนขนม หรือเลือกขนมที่มีส่วนผสมของผักผลไม้แทนขนมที่มีแต่แป้งและน้ำตาล ผลไม้ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนม ได้แก่ มะละกอ แก้วมังกร กล้วย ส้ม มะม่วงสุก หลีกเลี่ยงการกินผลไม้ปริมาณมาก และผลไม้หวานจัด

กินผักทุกมื้อ ผักที่ช่วยเพิ่มน้ำนมกินแล้วไม่อ้วน ได้แก่ ขิง หัวปลี ใบยอ ผักชีลาว ฟักทอง ใบแมงลัก ตำลึง ใบกุยช่าย กะเพรา คะน้า ผักหวาน ใยอาหารจากผักช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ลดอาการท้องอืด

ดื่มน้ำ ควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 6-8 แก้ว น้ำช่วยสร้างน้ำนม ช่วยการเผาผลาญอาหาร ถ้าดื่มน้ำน้อยจะทำให้เวียนศีรษะ น้ำเปล่าเป็นเครื่องดื่มช่วยลดน้ำหนักเพราะไม่มีพลังงาน ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลปริมาณมาก เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน เครื่องดื่ม รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

จิบน้ำสมุนไพร ให้ดื่มน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ ไม่หวานจัดสลับกับน้ำเปล่าวันละ 1-2 แก้ว เช่น น้ำมะนาว น้ำขิง น้ำเก๊กฮวย น้ำมะตูม น้ำตะไคร้ กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยในสมุนไพรช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นน้ำนมให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น

ดื่มนมวัวสลับนมถั่วเหลือง เลือกนมวัวชนิดพร่องไขมันรสจืด และนมถั่วเหลืองเพิ่มแคลเซียมชนิดหวานน้อย ดื่มเป็นประจำหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์นมที่มีน้ำตาลสูง เช่น นมรสหวาน นมเปรี้ยว

ข้าวต้มปลาใส่ขิง ไข่ตุ๋นนมสดใบตำลึง ยำหัวปลีกุ้งสด แกงเลียง ผักรวม ฟักทองนึ่งโรยงา กล้วยหักมุกย่าง เต้าหู้ผัดกะเพรา ไข่หวานต้มน้ำขิง ต้มแซ่บหมูใส่โหระพาผักชีลาว ผัดกุยช่ายตับหมู แกงส้มมะละกอ ไก่ต้มขิงพริกไทยดำ ผัดผักหวานใส่ไข่ แกงอ่อมใบยอ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : baby.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เงินอุดหนุนบุตรเดือนกรกฎาคม 2565 โอน 600 บาท เข้าบัญชีพ่อแม่วันนี้ เช็กเลย

    เงินอุดหนุนบุตร เดือนกรกฎาคม 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เผย เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท ออกวันศุกร์ที่ 8 กร...